แหล่งข้อมูลและทางเลือกหางานทำเพิ่มโอกาสได้งานสูงสุด

หางานทำ

สิ่งสำคัญสำหรับแนวทางการ หางานทำ คือ การเพิ่มโอกาสให้ตนเองได้ลองเรียนรู้และมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมที่จะพัฒนาแนวทางการทำงานของตนเองให้ดีขึ้น ดังนั้นพลังที่สามารถช่วยขับเคลื่อนองค์กรได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นบุคลากรในองค์กรที่จะเข้ามาทำงานและช่วยสนับสนุน ให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่แล้วในกระบวนการคัดเลือกคนเข้ามาทำงานร่วมในองค์กรนั้น ก็จะเน้นการคัดเลือกคนที่มีความรู้ความสามารถตรงตามที่ในตำแหน่งงานนั้นกำหนด เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีช่องทางที่เปิดโอกาส ให้คนที่กำลังมองหางานมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแต่ละช่องทางก็มุ่งเน้นสร้างความโดดเด่นและแตกต่างเพื่อดึงให้คนเข้ามาฝากข้อมูลเพื่อสมัครงานกัน แน่นอนว่าในแต่ละช่องทางก็มีทางเลือกให้หลากหลายอาชีพได้เลือกเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตนเอง รวมถึงมีการกำหนดเป้าหมายในการสมัครงานของแต่ละคนอีกด้วย ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่าเด็กที่จบใหม่ส่วนใหญ่แล้วมีความรู้ความสามารถไม่ด้อยกว่าผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานบางคนเสียอีก อาจจะเป็นด้วยทักษะ แนวคิด รวมถึงความรู้ความสามารถที่มีการพัมนาไปจากเดิม ทำให้พวกเค้าสามารถมองหาสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเติมเต็มความรู้ความสามารถที่ตนเองขาดได้

จัดอันดับช่องทางการหางานที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

  1. โซเชียล มีเดีย (Social Media) ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าหลายคนมีส่วนร่วมในสังคมออนไลน์แต่ละวัน ตั้งแต่ตื่นนอนเลยก็ว่าได้เพราะก่อนที่จะลุกออกจากเตียงนอน หลายคนจะต้องทำการเช็คข้อมูลหรืออัพเดตข้อมูลต่างๆ ผ่านออนไลน์ก่อน ดังนั้นสื่อทางด้านโซเชียล มีเดีย จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยมจากคนหางานอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญสามารถอัพเดตข้อมูลได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ อีกด้วย ซึ่งทุกวันนี้หลายเว็บไซต์หางานก็ได้มีการเพิ่มช่องทางรวมถึงผันการทำคอนเทนท์เกี่ยวกับการหางานของในแอพพิเคชั่นต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  2. เว็บไซต์หางาน (Online Job Board) อีกหนึ่งช่องทางในการฝากประวัติการสมัครงานที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ช่องทางไหนๆ เลย เรียกได้ว่ายิ่งนานวันก็ยิ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากคนหางาน หรือมีปริมาณผู้ที่ให้ความสนใจที่จะเข้าไปฝากประวัติหางานมากขึ้น ทุกวันนี้หลายเว็บไซต์หางานได้มีการแข่งขันในการทำตลาดออนไลน์กันมากขึ้น เพราะตามมุ่งเน้นอยากให้คนหางานส่วนใหญ่ เข้ามาฝากประวัติหางานกับเว็บไซต์หางานของตนเอง ดังนั้นพวกเค้าจึงได้พยายามปรับปรุงระบบและกระบวนการขั้นตอนการทำงาน เพื่อให้สามารถเข้าถึงขั้นตอนการใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญทางผู้ดูแลเว็บไซต์เองก็พยายามติดต่อประสานงานให้องค์กรชั้นนำที่มีความต้องการหรือกำลังมองหาพนักงาน เข้ามาลงรายละเอียดประกาศรับสมัครงานกับทางเว็บไซต์หางานนั้นๆ
  3. มหกรรมหางาน (Job Fair) สำหรับในส่วนของช่องทางนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่กำลังได้รับความนิยม เพราะได้รับผลตอบรับจากคนหางานโดยตรง ส่วนใหญ่แล้วมหกรรมหางานจะมีการจัดขึ้นปีละ 1-2 ครั้ง ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา รวมถึงบางครั้งมีการจัดตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มตลาดแรงงานที่อยู่ต่างจังหวัดและมีความสนใจอยากจะเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ หรือในเมืองหลวงได้มองเห็นช่องทางในการสร้างอาชีพมากขึ้น โดยปกติแล้วการจัดงานประเภทนี้คนหางานมักไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย ก็สามารถเข้าร่วมได้ภายในงานก็จะมีการออกบูธจากบริษัทต่างๆ ที่กำลังต้องการเปิดรับคน มานำเสนอข้อมูลและให้ความรู้เกี่ยวกับตำแหน่งงานและอาชีพอย่างชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนหางานได้อีกด้วย
  4. การแนะนำจากพนักงานในองค์กร (Referral) ช่องทางนี้ถือเป็นช่องทางที่สามารถได้คนทำงานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะคนที่จะมาสมัครงานคือคนที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือตำแหน่งงานในองค์กรนั้นๆ ดีแล้ว ผ่านทางการแนะนำจากพนักงานในองค์กร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะอยู่ในส่วนของ ญาติ เพื่อน คนรู้จัก ดังนั้นแน่นอนว่าคนเหล่านั้นได้ทำงานกับองค์กรนั้นจริงและถ้าเค้ามีการเชิญชวนให้คุณเข้ามาสมัครงาน นั่นหมายความว่าเค้าก็มีความมั่นใจในศัยภาพของบริษัทว่าจะสามารถนำพาคุณไปสู่ความสำเร็จทางด้านอาชีพได้
  5. เว็บไซต์บริษัท (Corporate Website) สำหรับในส่วนนี้อาจถือได้ว่าเป็นช่องทางที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ คนที่จะเข้าไปสมัครงานในเว็บไซต์ของบริษัทนั้นๆ ก็หมายความว่าพวกเค้ามีความต้องการเฉพาะเจาะจงที่จะทำงานร่วมกับองค์กรนี้ ซึ่งในตัวของการใช้งานในเว็บไซต์แทบจะไม่ต้องทำการประชาสัมพันธ์ที่ไหนเลย เพราะมันเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ผ่านตัวมันเองอยู่แล้ว เพียงแค่ผู้ดูแลระบบลงข้อมูลตำแหน่งงานที่องค์กรมีความต้องการอยู่ในช่วงระยะเวลานั้น

ต้องยอมรับว่าคนหางานในทุกวันนี้ต้องเตรียมรับมือกับคู่แข่งขันคนอื่นๆ ที่มีความรู้ความสามารถไม่แพ้คุณเช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คุณจะได้งานตามที่คาดหวังไว้ ดังนั้นการสร้างความแตกต่างให้กับตัวคุณเองถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คัดเลือกได้ รวมถึงคุณระบุรายละเอียดความรู้ความสามารถของคุณลงไปในใบสมัครงานอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้คัดเลือกสามารถตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น